Bài viết của nhà báo James Allen sẽ cho độc giả biết liệu nếu sử dụng chiến thuật đúng đắn hơn liệu Lewis Hamilton có lật ngược được tình thế trong trận chiến tay đôi với đồng đội Nico Rosberg trên đường đua Interlagos (Brazil).
Điểm nhấn của Grand Prix Brazil năm nay chính là trận chiến căng thẳng giữa hai tay đua của đội Mercedes. Khi Nico Rosberg đã bảo toàn được vị trí dẫn đầu đoàn đua sau khi xuất phát thì cơ hội duy nhất để Hamilton lật ngược thế cờ là việc phải tìm ra chiến thuật hợp lý. Tuy nhiên việc liên lạc không thông suốt giữa chỉ đạo viên và tay đua người Anh khiến tại lần thay lốp thứ hai Hamilton đã về pit muộn hơn thời điểm dự kiến một vòng. Chính việc chậm trễ này khiến chiếc W05 bị tụt lại thêm bảy giây khi mất lái trên đường đua tại vòng 28 do lốp quá mòn.
Sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích tình huống đó của Hamilton và các dữ liệu liên quan để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu tay đua người Anh vào pit đúng như dự kiến ban đầu của Mercedes. Bên cạnh đó, chúng ta cùng xem xét những thay đổi bất thường của diễn biến chặng đua do chất lượng của bộ lốp Pirelli.
Liệu Hamilton có thể đánh bại Rosberg? Có phải Mercedes đã đưa ra một chiến thuật sai lầm? Tại Interlagos sau khi giành pole nhờ chênh lệch ít ỏi 0,03 giây so với người đồng đội Hamilton, Rosberg đã có được một lợi thế cực kỳ quan trọng. Tay đua người Đức có được lợi thế xuất phát đầu và sau khi Hamilton không thể tấn công khi đoàn đua tiến vào Turn 1 thì Rosberg đã giữ chắc được ngôi đầu.
Do loại lốp mềm của Pirelli chỉ đủ sức hoạt động tốt từ khi xuất phát cho tới vòng 7 hoặc vòng 8 và không được các tay đua sử dụng lần thứ hai nên cả Rosberg và Hamilton đều phải đề ra chiến thuật tương tự nhau. Chiến thuật mà Mercedes áp dụng cho cả hai đều là thay lốp ba lần và sau bộ lốp mềm khi xuất phát sẽ là chuyển sang sử dụng ba bộ lốp trung bình.
Về lý thuyết, việc sử dụng chiến thuật giống nhau sẽ khiến tay đua chạy sau của Mercedes hầu như không có cơ hội để vượt lên bằng chiến thuật. Thay vào đó, tay đua buộc phải chấp nhận rủi ro có thể đến nếu muốn vượt qua đối thủ bằng việc đọ sức tay đôi trên đường đua như tại chặng đua trước ở Austin (Mỹ).
Tuy nhiên, các chiến thuật gia của Mercedes vẫn cố gắng hết sức hòng tìm ra một khe cửa nhỏ để Hamilton lách qua và vượt lên dẫn đầu nhờ chiến thuật. Theo đó, họ yêu cầu tay đua người Anh về pit lệch pha so với Rosberg ở lần thay lốp thứ 2. Tay đua người Đức lúc này đã về pit ở vòng 25. Thay vì thay lốp ngay sau Rosberg, Hamilton sẽ lán lại đường đua thêm một hoặc hai vòng để tạo ra khoảng cách đủ xa trước khi thay lốp lần hai bằng việc bứt phá hết sức.
Do Hamilton không tạo được khoảng cách an toàn sau vòng thứ nhất sau khi Rosberg thay lốp lần hai nên Mercedes yêu tay đua người Anh nán lại thêm một vòng đua nữa. Hồi đầu mùa, đội đua nước Đức từng vài lần sử dụng chiến thuật này (như tại Monaco dù chiến thuật này đã không thành công do xe an toàn xuất hiện).

Quá khó để Hamilton vượt qua Rosberg tại Interlagos năm nay. Ảnh: Formula 1.
Chúng ta hãy xem bảng dữ liệu thành tích chạy của Rosberg và Hamilton tại các vòng lân cận lần thay lốp thứ hai:
Điểm nhấn của Grand Prix Brazil năm nay chính là trận chiến căng thẳng giữa hai tay đua của đội Mercedes. Khi Nico Rosberg đã bảo toàn được vị trí dẫn đầu đoàn đua sau khi xuất phát thì cơ hội duy nhất để Hamilton lật ngược thế cờ là việc phải tìm ra chiến thuật hợp lý. Tuy nhiên việc liên lạc không thông suốt giữa chỉ đạo viên và tay đua người Anh khiến tại lần thay lốp thứ hai Hamilton đã về pit muộn hơn thời điểm dự kiến một vòng. Chính việc chậm trễ này khiến chiếc W05 bị tụt lại thêm bảy giây khi mất lái trên đường đua tại vòng 28 do lốp quá mòn.
Sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích tình huống đó của Hamilton và các dữ liệu liên quan để tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu tay đua người Anh vào pit đúng như dự kiến ban đầu của Mercedes. Bên cạnh đó, chúng ta cùng xem xét những thay đổi bất thường của diễn biến chặng đua do chất lượng của bộ lốp Pirelli.
Liệu Hamilton có thể đánh bại Rosberg? Có phải Mercedes đã đưa ra một chiến thuật sai lầm? Tại Interlagos sau khi giành pole nhờ chênh lệch ít ỏi 0,03 giây so với người đồng đội Hamilton, Rosberg đã có được một lợi thế cực kỳ quan trọng. Tay đua người Đức có được lợi thế xuất phát đầu và sau khi Hamilton không thể tấn công khi đoàn đua tiến vào Turn 1 thì Rosberg đã giữ chắc được ngôi đầu.
Do loại lốp mềm của Pirelli chỉ đủ sức hoạt động tốt từ khi xuất phát cho tới vòng 7 hoặc vòng 8 và không được các tay đua sử dụng lần thứ hai nên cả Rosberg và Hamilton đều phải đề ra chiến thuật tương tự nhau. Chiến thuật mà Mercedes áp dụng cho cả hai đều là thay lốp ba lần và sau bộ lốp mềm khi xuất phát sẽ là chuyển sang sử dụng ba bộ lốp trung bình.
Về lý thuyết, việc sử dụng chiến thuật giống nhau sẽ khiến tay đua chạy sau của Mercedes hầu như không có cơ hội để vượt lên bằng chiến thuật. Thay vào đó, tay đua buộc phải chấp nhận rủi ro có thể đến nếu muốn vượt qua đối thủ bằng việc đọ sức tay đôi trên đường đua như tại chặng đua trước ở Austin (Mỹ).
Tuy nhiên, các chiến thuật gia của Mercedes vẫn cố gắng hết sức hòng tìm ra một khe cửa nhỏ để Hamilton lách qua và vượt lên dẫn đầu nhờ chiến thuật. Theo đó, họ yêu cầu tay đua người Anh về pit lệch pha so với Rosberg ở lần thay lốp thứ 2. Tay đua người Đức lúc này đã về pit ở vòng 25. Thay vì thay lốp ngay sau Rosberg, Hamilton sẽ lán lại đường đua thêm một hoặc hai vòng để tạo ra khoảng cách đủ xa trước khi thay lốp lần hai bằng việc bứt phá hết sức.
Do Hamilton không tạo được khoảng cách an toàn sau vòng thứ nhất sau khi Rosberg thay lốp lần hai nên Mercedes yêu tay đua người Anh nán lại thêm một vòng đua nữa. Hồi đầu mùa, đội đua nước Đức từng vài lần sử dụng chiến thuật này (như tại Monaco dù chiến thuật này đã không thành công do xe an toàn xuất hiện).

Quá khó để Hamilton vượt qua Rosberg tại Interlagos năm nay. Ảnh: Formula 1.
Chúng ta hãy xem bảng dữ liệu thành tích chạy của Rosberg và Hamilton tại các vòng lân cận lần thay lốp thứ hai:
Không có nhận xét nào :